วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week3: social Network กับนักเรียนและสังคมไทย

Week3: Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย

          Social Network คือ สังคมออนไลน์ การติดต่อสื่อสารกันผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อผ่านคน 10 คน 20 คนหรือ 100 คนก็ตามผ่านผู้ให้บริการด้าน Social Network เช่น Line Facebook Twitter Instagram Blogger เป็นต้น การเชื่อมโยงดังกล่าวทำให้เกิดเป็นเครือข่ายสังคม ทำให้สังคมแคบมากขึ้น รู้จักกันง่ายมากขึ้น และแต่ละ Social Network ก็จะมีการใช้งานที่แตกต่างออกไป


ขอบคุณรูปภาพจาก http://iconion.com/posts/social-media-icons-1.html

          Social Network แบ่งออกตามการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยสื่อสารกัน การแบ่งปันรูปภาพ การเผยแพร่ผลงานหรือแชร์ผลงานร่วมกัน หรือแม้กระทั่งการรวมกลุ่มกันเพื่อพูดคุยเรื่องใดเรื่องหนึ่ง


พฤติกรรมการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ของคนไทย
          พฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ปรับเปลี่ยนจากการรับข่าวสารจาก Portral Site มาเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) เว็บไซต์ เริ่มเด่นชัดตั้งแต่ช่วงปี 2007 หรือ พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีผลการศึกษาพบว่าประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ใช้เพื่ออัพเดตข้อมูลข่าวสาร และอีก 1 ใน 3 เพื่อคุยกับเพื่อนและคนรู้จัก นั่นสะท้อนให้เห็นเป็นอย่างดีว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ติดตามข่าวสารจากโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) มากขึ้น         
           Social Network มีทั้งผลดีและผลเสีย ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานและการนำไปใช้งาน หากเราใช้งานในทางที่ถูก Social Network  จะเป็นสื่อที่มีประโชยน์สามารถค้นคว้าหาข้อมูล ติดต่อสื่อสารกัน หากใช้ผิดวิธี Social Network จะเป็นภัยร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือสื่อต่างๆที่ผิดกฏหมาย
           เรามี Social Network ในการอำนวยความสะดวกต่างๆ เราก็ควรใช้ในทางที่ถูก และใช้แต่พอเหมาะ ให้มีประโยชน์มากที่สุด และมีโทษน้อยที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น