Social Network คือ สังคมออนไลน์ การติดต่อสื่อสารกันผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อผ่านคน 10 คน 20 คนหรือ 100 คนก็ตามผ่านผู้ให้บริการด้าน Social Network เช่น Line Facebook Twitter Instagram Blogger เป็นต้น การเชื่อมโยงดังกล่าวทำให้เกิดเป็นเครือข่ายสังคม ทำให้สังคมแคบมากขึ้น รู้จักกันง่ายมากขึ้น และแต่ละ Social Network ก็จะมีการใช้งานที่แตกต่างออกไป
ขอบคุณรูปภาพจาก http://iconion.com/posts/social-media-icons-1.html
Social Network แบ่งออกตามการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยสื่อสารกัน การแบ่งปันรูปภาพ การเผยแพร่ผลงานหรือแชร์ผลงานร่วมกัน หรือแม้กระทั่งการรวมกลุ่มกันเพื่อพูดคุยเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
พฤติกรรมการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ของคนไทย
พฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ปรับเปลี่ยนจากการรับข่าวสารจาก Portral Site มาเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) เว็บไซต์ เริ่มเด่นชัดตั้งแต่ช่วงปี 2007 หรือ พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีผลการศึกษาพบว่าประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ใช้เพื่ออัพเดตข้อมูลข่าวสาร และอีก 1 ใน 3 เพื่อคุยกับเพื่อนและคนรู้จัก นั่นสะท้อนให้เห็นเป็นอย่างดีว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ติดตามข่าวสารจากโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) มากขึ้น Social Network มีทั้งผลดีและผลเสีย ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานและการนำไปใช้งาน หากเราใช้งานในทางที่ถูก Social Network จะเป็นสื่อที่มีประโชยน์สามารถค้นคว้าหาข้อมูล ติดต่อสื่อสารกัน หากใช้ผิดวิธี Social Network จะเป็นภัยร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือสื่อต่างๆที่ผิดกฏหมาย
เรามี Social Network ในการอำนวยความสะดวกต่างๆ เราก็ควรใช้ในทางที่ถูก และใช้แต่พอเหมาะ ให้มีประโยชน์มากที่สุด และมีโทษน้อยที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น