วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Week5 : เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ (2)

แนะนำคณะเทคนิคการแพทย์
          สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีสาระดีๆมานำเสนออีกเช่นเคยกับเรื่องราวที่นักเรียนสนใจ ในหัวข้อเรื่อง " แนะนำคณะเทคนิคการแพทย์ " ซึ่งคณะนี้เป็นอีกคณะหนึ่งสำหรับน้องๆหรือเพื่อนๆที่ชอบเรียนวิทยาศาสตร์ ชอบการค้นคว้าทดลอง อีกทั้งยังเปิดสอนในหลายๆมหาวิทยาลัยให้ได้เลือกเรียน จบมาแล้วทำงานในห้องแล็บโรงพยาบาล เท่ไม่ใช่เล่นเลย ถ้าพร้อมแล้วเราไปเริ่มกันเลยค่ะ

         หลายคนอาจจะสงสัยว่าเรียนเทคนิคการแพทย์นี้แล้วจบมาทำงานไร ถ้างานสายตรงเลยคือจบมาเป็นนักเทคนิคการแพทย์ทำงานในห้องแล็บของโรงพยาบาล หลายคนอาจยังนึกไม่ออก ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็เหมือนเวลาที่เราไปหาหมอ หมอเค้าอยากรู้ว่าเราเป็นโรคอะไร หมอเค้าก็จะส่งเรามาเจาะเลือด ปัสสาวะ อุจจาระ น้ำไขสันหลัง เสมหะ สิ่งส่งตรวจจากช่องคลอด เป็นต้น แต่อย่าเพิ่งตกใจไป ว่าจะมาทำงานกับสิ่งสกปรกๆ เพราะเวลาเค้าส่งตรวจมา เค้าเอามาแค่เศษเสี้ยวเดียว ซึ่งยังไม่พอที่ยังทำให้ต่อมขยะแขยงทำงาน


      จากนั้นนักเทคนิคการแพทย์ก็จะเป็นคนตรวจสิ่งส่งตรวจเหล่านั้น แล้วก็รายงานผลให้แพทย์เจ้าของไข้เอาไปวินิจฉัยว่าเป็นโรคอะไร จริงเราทำแล๊บเราก็วินิจฉัยได้เหมือนกันนะว่าเป็นโรคอะไร แต่ไม่ใช่หน้าที่ของเรา ซึ่งเทคนิคการแพทย์ มีหลายหน่วยมากมายในการทำแล็บ เช่น 

รูปภาพจาก http://suppachoke.exteen.com/20080313/entry

โลหิตวิทยา ตรวจเลือดทั้งเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด รวมทั้งปัจจัยการแข็งตัวของเลือด และอื่นๆ ตัวอย่างโรคก็เช่น ทาลัสซีเมีย ฮีโมฟีเลีย ลิวคีเมีย SLE เป็นต้น 

รูปภาพจาก http://suppachoke.exteen.com/20080313/entry

จุลทรรศศาสตร์ ใช้เกี่ยวกับกล้องจุลทรรศน์ สิ่งส่งตรวจจะเป็นพวก อุจจาระ ปัสสาวะ ดูพวกโปรโตซัว พยาธิ มาลาเรีย โรคเท้าช้าง ดูการทำงานของระบบทางเดินปัสสาวะ

จุลชีววิทยา เกี่ยวกับเชื้อทั้งหลาย ซึ่งจะเน้นไปที่แบคทีเรีย สิ่งส่งตรวจมีทุกชนิด เอามาเพาะเลี้ยงดูว่าเราติดเชื้ออะไร เพื่อจ่ายยาได้ถูกต้อง

ภูมิคุ้มกันวิทยา ตรวจแอนติเจน แอนติบอดี ของเชื้อที่ติดเป็นอีกทางที่จะรู้ว่าเราเป็นโรคอะไร ตัวอย่างโรคเช่น ซิฟิลิส เอดส์ ไวรัสตับอักเสบ และอื่นๆอีกมากมาย 

ธนาคารเลือด ตรวจกรุ๊ปเลือด ตรวจความเข้ากันได้ของเลือด

เคมีคลีนิค อันนี้สิ่งส่งตรวจส่วนใหญ่จะเป็นซีรัม ทั้งเอนไซม์ ปริมานไขมัน โปรตีน จะมีหลายชุดตรวจด้วยกัน เช่น ชุดตรวจโรคตับ โรคไต โรคหัวใจ ชุดตรวจปริมาณไขมัน พวกคอเลสเตอรอล และอื่นๆ


จากคลิปวิดีโอที่นำมาให้ชม เป็นหนังสั้นแนะนำคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคณะที่น่าสนใจ และเหมาะที่จะเป็นตัวเลือกของนักเรียนหลายๆคน ใครสนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมของหลายๆมหาวิทยาลัยได้นะคะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก http://suppachoke.exteen.com/20080313/entry

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น